Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bank of America dự báo giá dầu sẽ tăng mạnh trong 3 năm tới

12:00 | 26/02/2021

Trong vòng 3 năm tới, giá dầu nhiều khả năng sẽ tăng nhanh nhất tính từ thập niên 1970, theo nhận định của Bank of America trong báo cáo mới đây. Như vậy chuyên gia thuộc Bank of America đã tiếp nối nhiều chuyên gia khác trong việc dự báo giá dầu sẽ sớm trở lại ngưỡng 3 con số.
Tuy nhiên, tính trong triển vọng 5 năm, giá dầu trung bình sẽ ở ngưỡng từ 50 đến 70USD/thùng.
Theo khẳng định của chuyên gia thuộc Bank of America, nhóm các nước OPEC+ sẽ có thể quyết định đảo ngược kế hoạch giảm sản lượng dầu khi mà giá dầu Brent hiện đang giao dịch trên ngưỡng 60USD/thùng.
Tuy nhiên Bank of America nói thêm rằng việc dầu đá phiến Mỹ chậm cung trở lại trên thị trường thế giới sẽ có thể khiến cho thỏa thuận giảm sản lượng vẫn được duy trì để đảm bảo giá dầu ở mức cao.
“Chúng tôi tin rằng tăng trưởng hoạt động sản xuất dầu đá phiến và sự ổn định của giá dầu sẽ cần đến sự can thiệp của nhóm OPEC+ đến tận tháng 4/2022”, chuyên gia thuộc Bank of America nhận định.
Trong tuần tới, OPEC+ nhiều khả năng sẽ có cuộc họp nhằm bàn về thỏa thuận giảm sản lượng, không ít chuyên gia thậm chí đã nói về khả năng OPEC+ có thể tăng sản lượng. Tuy nhiên mức tăng nếu có sẽ chỉ hạn chế khoảng 500.000 thùng/ngày.
Ủy ban Bộ trưởng các nước OPEC+ nhóm họp lần gần nhất vào tuần đầu tiên của tháng 2/2021, cuộc họp này kết thúc mà không có nhiều yếu tố bất ngờ. Riêng trong tháng 2/2021, thêm 75.000 thùng được bổ sung vào hạn mức trong đó có bao gồm 65.000 thùng cho Nga và 10.000 thùng cho Kazakhstan.
Nga là một trong những nước thành viên bổ sung của OPEC, Nga nhiều khả năng sẽ kêu gọi tăng sản lượng dầu. Moscow thường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kịch bản giá dầu thấp, chính vì vậy Moscow dễ hưởng lợi khi giá dầu tăng. Saudi Arabia trong khi đó cũng muốn giá dầu tăng cao dù rằng chi phí sản xuất dầu của Saudi Arabia thấp nhất thế giới.
Đóng cửa phiên giao dịch gần nhất, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tháng 4/2021 giảm 16 cent tương đương 0,2% xuống 66,88USD/thùng. Phiên ngày thứ Sáu tuần này là phiên giao dịch cuối cùng của dầu Brent kỳ hạn tháng 4.
Giá dầu WTI giao hợp đồng cùng thời hạn trên tăng 32 cent tương đương 0,5% len 63,53USD/thùng, ngưỡng đóng cửa cao nhất tính từ tháng 5/2019.
Vào cuối ngày hôm qua, thêm nhiều nhà máy năng lượng tại Texas quay trở lại hoạt động trong đó có bao gồm nhà máy Valero Energy Corp’s Port Arthur và Citgo Petroleum Corp’s Corpus Christi.
Tình trạng thời tiết giá lạnh khiến cho quy mô sản xuất năng lượng tại Mỹ giảm 10%, mức kỷ lục 1 triệu thùng/ngày trong tuần trước, cùng lúc đó các nhà máy lọc dầu giảm tần suất hoạt động xuống ngưỡng thấp chưa từng thấy tính từ năm 2008, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined