Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc: Thỏa thuận với Mỹ không ảnh hưởng đến các nhà cung ứng

12:00 | 17/01/2020

Theo Phó Thủ tướng Lưu Hạc, các công ty Trung Quốc sẽ nhập khẩu nông sản phẩm của Mỹ dựa theo nhu cầu của người tiêu dùng và tình hình cung-cầu của thị trường.

Trung Quoc: Thoa thuan voi My khong anh huong den cac nha cung ung hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 16/1, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ Trung giai đoạn một sẽ không ảnh hưởng đến bên thứ ba cung cấp nông sản cho Trung Quốc, bởi việc mua bán sẽ dựa trên các nguyên tắc thị trường.

Trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc, Bắc Kinh cam kết mua bổ sung ít nhất 12,5 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp của Mỹ trong năm 2020 và trong năm 2021, Washington sẽ mua thêm ít nhất 19,5 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Theo ông Lưu Hạc, các công ty Trung Quốc sẽ nhập khẩu nông sản phẩm của Mỹ dựa theo nhu cầu của người tiêu dùng và tình hình cung-cầu của thị trường.

Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn một, Trung Quốc không giảm hoặc xóa bỏ các khoản thuế bổ sung đối với những sản phẩm nông nghiệp Mỹ, vốn được đưa ra để trả đũa việc tăng thuế quan của Washington. Hiện có một số lo ngại về viêc Bắc Kinh có thể hủy bỏ nhập khẩu một số mặt hàng từ Brazil để tăng cường mua hàng của Mỹ. Trung Quốc mua khoảng 80% lượng đậu tương xuất khẩu của Brazil.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Australia Simon Birmingham đã hoan nghênh việc Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Theo ông Birmingham, Australia từ lâu đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc giảm căng thẳng thương mại do cuộc chiến giữa hai bên đã làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Birmingham cho rằng việc ký kết thỏa thuận đem lại thêm niềm tin cho các thị trường toàn cầu, giúp thúc đẩy đầu tư và các nền kinh tế trên toàn thế giới. Hiện Chính phủ Australia vẫn đang nghiên cứu các chi tiết của thỏa thuận, song nhìn chung đây là một bước tiến mang lại nhiều điều tích cực.

Phần lớn các mặt hàng mà Trung Quốc cam kết mua thêm từ Mỹ, trong đó có đậu nành, thịt lợn và thịt gia cầm, sẽ không ảnh hưởng đến các mặt hàng xuất khẩu chính của Australia sang Trung Quốc.

Mặc dù thỏa thuận sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh tương đối, nhưng hầu hết hàng hóa của Australia xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn có lợi thế do có mức thuế quan bằng không theo Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc-Australia.

Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu của Australia, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng, đang theo dõi chặt chẽ những tác động từ thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, khi Bắc Kinh cam kết mua thêm hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Mỹ trong hai năm tới./.


(TTXVN/Vietnam+)

undefined