Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc có vụ vỡ nợ trái phiếu đôla lớn nhất 2 thập kỷ

12:00 | 13/12/2019

Vụ việc có thể coi như dấu hiệu cho thấy việc kinh tế đi xuống tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ đang hạn chế khả năng của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước yếu kém. Chia sẻ

Trung Quốc có vụ vỡ nợ trái phiếu đôla lớn nhất 2 thập kỷ

Ảnh: GettyImages

Một tập đoàn kinh doanh hàng hóa Trung Quốc đã trở thành doanh nghiệp vỡ nợ trái phiếu đôla lớn nhất trong nhóm doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trong 2 thập kỷ. Đáng nói, vụ vỡ nợ diễn ra ở thời điểm khó khăn với Bắc Kinh bởi Bắc Kinh đang cố gắng kiềm chế rủi ro tín dụng trong một nền kinh tế suy yếu.
Tập đoàn Tewoo đã công bố về kết quả đợt tái cơ cấu nợ lớn chưa từng có, theo đó nhiều nhà đầu tư vào tập đoàn chấp nhận thua lỗ nặng. Điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy mất niềm tin vào những doanh nghiệp thuộc sở hữu của nhà nước vốn nhiều năm nay được đánh giá cao về uy tín cũng như độ an toàn.
Những gì đang diễn ra với Tewoo cũng cho người ta thấy lộ trịnh các đợt giải quyết khủng hoảng nợ trong tương lai khi mà ngày một nhiều doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc gặp khó khăn với vấn đề nợ nần.
Tập đoàn có trụ sở tại thành phố cảng Thiên Tân này đã từng có lúc được vinh danh trong nhóm 500 doanh nghiệp toàn cầu của tạp chí Fortune.
Kế hoạch tái cơ cấu lại các khoản nợ của tập đoàn được công bố trước thêm đợt trái phiếu 300 triệu USD đáo hạn vào ngày 16/12/2019. Quỹ Capital Investment and Management tại Thiên Tân cho rằng tập đoàn Tewoo cũng có thể mất khả năng trả nợ với cả khoản trái phiếu đáo hạn này nữa.
Vụ vỡ nợ trái phiếu của Tewoo, vụ vỡ nợ lớn nhất của một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc tính từ khi quỹ Guangdong International Trust and Investment Corp sụp đổ vào năm 1998, có thể coi như dấu hiệu cho thấy việc kinh tế đi xuống tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ đang hạn chế khả năng của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước yếu kém. Kết quả, giới chức Trung Quốc đang chọn cách tiếp cận rất thị trường để giải quyết vấn đề.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined