Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thu nhập ngoài lãi đóng góp ra sao cho các nhà băng?

12:00 | 09/08/2019

Thống kê của VnEconomy trên 26 ngân hàng thương mại cổ phần trong 6 tháng đầu năm 2019, trong cơ cấu tổng thu nhập hoạt động của các ngân hàng, mảng thu nhập lãi thuần tiếp tục đóng vai trò chính với tỷ trọng tiếp tục tăng.


Cụ thể, tổng thu nhập lãi thuần đóng góp 78,2% vào tổng thu nhập hoạt động của 26 nhà băng trong nửa đầu năm vừa qua, tăng thêm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, vai trò của các mảng hoạt động khác đã có nhiều thay đổi trong cơ cấu tổng thu.

Cụ thể, cùng kỳ năm ngoái, mảng hoạt động khác (bao gồm cả thu nhập góp vốn mua cổ phần) của các ngân hàng chỉ lớn thứ 2 sau thu nhập lãi thuần, đóng góp hơn 9% cho tổng thu của các nhà băng. Tuy nhiên trong kỳ này, lợi nhuận từ mảng này đã sụt giảm nhẹ và chỉ còn đóng góp hơn 6,8%.

Thay vào đó là sự nổi lên của hoạt động dịch vụ. Trong 6 tháng, hoạt động dịch vụ của 26 nhà băng trên mang lại 15.704 tỷ đồng lợi nhuận, tăng mạnh tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái và trở thành hoạt động mang về lợi nhuận lớn thứ 2. Tỷ trọng của hoạt động này đóng góp trong tổng thu là 10,4% (cùng kỳ là 8,3%).

Ở một số ngân hàng, hoạt động này còn tăng trưởng mạnh và tỷ trọng đóng góp vào tổng thu lớn hơn nhiều so với mặt bằng chung như VIB (21%), Sacombank (20%), MB (16%), Techcombank (15%)… Duy chỉ có VietABank ghi lỗ trong hoạt động dịch vụ trong kỳ này với 6,8 tỷ đồng.

Thu nhập ngoài lãi đóng góp ra sao cho các nhà băng? - Ảnh 1.

 

Mảng kinh doanh ngoại hối vẫn tiếp tục duy trì với việc đóng góp khoảng 2,9% vào tổng thu nhập. Tuy nhiên trong khi đó, hoạt động chứng khoán (mua bán chứng khoán kinh doanh, mua bán chứng khoán đầu tư) lại là một nốt trầm buồn của các nhà băng trong kỳ bán niên này.

Nhiều nhà băng lớn ngậm ngùi lỗ lớn từ hoạt động chứng khoán, nhất là mua bán chứng khoán đầu tư như BIDV, Vietinbank, VIB, LPB, ACB khiến lợi nhuận từ mảng này của ngành giảm mạnh.

Lợi nhuận từ hoạt động chứng khoán trong kỳ của 26 nhà băng chỉ đạt gần 2.500 tỷ, giảm tới 51% và tỷ trọng đóng góp sụt giảm từ 4% cùng kỳ còn 1,7% trong nửa năm nay.

Nhờ thu nhập lãi thuần và đẩy mạnh thu nhập từ hoạt động dịch vụ, tổng thu của 26 ngân hàng trên đã tăng trưởng 15% so với cùng kỳ.

Việc tăng thu nhập ngoài lãi là một trong những chiến lược nhằm gia tăng lợi nhuận cho các ngân hàng khi hạn mức tăng trưởng tín dụng bị hạn chế theo trần của Ngân hàng Nhà nước. Ở nhiều nhà băng, việc đẩy mạnh các hoạt động này đã gia tăng được tỷ trọng thu nhập ngoài lãi lên mức cao trên 25% như MSB, Sacombank, OCB, TPBank, Techcombank, MB, Vietcombank.


Nguyên Minh

Theo VnEconomy

undefined