Các nhà phân tích từ Morgan Stanley vừa đưa ra cảnh báo, cổ phiếu của Tesla hiện đang được định giá quá cao (hơn 1.000 USD/cổ phiếu) và sẽ sớm lao dốc, theo Forbes.

Nhiều nhà đầu tư đã bỏ qua những rủi ro trong việc ban lãnh đạo của Tesla điều hành một hãng xe hơi nhưng lại coi đó là công ty công nghệ có mức độ tăng trưởng cao.

“Khi so sánh Tesla với những Microsoft hay Apple, người ta sẽ phải xem xét (hoặc bỏ qua) sự khác biệt đáng kể trong mô hình kinh doanh và sức mạnh nguồn vốn của Tesla”, đại diện Morgan Stanley nói. “Người ta cũng phải tính đến nhiều mục tiêu kinh doanh của Tesla phải đối mặt với mức độ rủi ro thực tế có thể cao hơn đáng kể so với nhiều công ty đã đã trưởng thành trong bài phân tích này”.

Ngày 12/6, khi Morgan Stanley lần đầu tiên hạ xếp hạng cổ phiếu Tesla xuống mức “giảm tỷ trọng” (under-weight), nhà môi giới này đã xác định ba rủi ro chính: rủi ro ngắn hạn với nhu cầu của thị trường và giá cả, rủi ro dài hạn với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và cạnh tranh tiềm năng từ các gã khổng lồ công nghệ khác.

Nhưng các nhà đầu tư không mấy quan tâm đến động thái của Morgan Stanley. Forbes dẫn lời nhà phân tích Adam Jonas: “chúng tôi tin họ (chỉ các nhà đầu tư) đang bật chế độ ‘chờ đợi và nghe ngóng”, tìm kiếm những yếu tố rõ ràng hơn về các tác động tiềm tàng kéo dài của đại dịch Covid-19”.

Cổ phiếu Tesla tăng lên mức kỷ lục trong năm 2020 đã kéo theo giá trị của nó cũng tăng lên chóng mặt. Năm ngoái, giá trị vốn hóa của nó là 75 tỷ USD, hiện tại, con số đã là 185 tỷ USD, là hãng xe hơi có giá trị nhất thế giới, cao hơn cả Toyota, bằng bộ ba Ford, General Motors và Fiat Chrysler cộng lại.

Kể từ tháng Tư vừa qua, giá trị tài sản ròng của Elon Musk, nhà sáng lập kiêm CEO của Tesla cũng tăng từ 24 tỷ USD lên trên 42 tỷ USD.

Những thông tin đáng lưu tâm

- Sau khi lên mức 900 USD/cổ phiếu trong tháng Hai, cổ phiếu Tesla đã lao dốc vào đúng thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, xuống còn dưới 400 USD/cổ phiếu vào cuối tháng Ba.

- Nhưng đó cũng là thời điểm đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ, kể từ đó, cổ phiếu Tesla trở lại đà tăng ngoạn mục và đạt đỉnh 1.000 USD/cổ phiếu vào ngày 10/6, sau khi email Elon Musk viết cho nhân viên bị rò rỉ, trong đó có đoạn nói “đã đến lúc đưa xe tải Tesla Semi vào sản xuất hàng loạt”. Nó hiện đang được giao dịch với giá hơn 1.000 USD/cổ phiếu.

- Hôm thứ Tư vừa qua, nhà phân tích Adam Jones của Morgan Stanley cảnh báo, dù ông hiểu “sức hấp dẫn của câu chuyện Tesla” và tiềm năng tăng trưởng cao của công ty, vẫn rất khó để Tesla chứng minh được giá cổ phiếu sẽ tiếp tục nằm ở mức cao trong mười năm tới.

- Adam Jones đưa ra mức giá 650 USD/cổ phiếu kèm theo xếp hạng “giảm tỷ trọng”, cho rằng các nhà đầu tư đang phớt lờ một loạt rủi ro thực thi/thị trường mà Tesla phải đối mặt.

- Morgan Stanley dự báo, trong mười năm tới, Tesla sẽ sản xuất 2 triệu xe mỗi năm, nhưng giá cổ phiếu hiện tại cho thấy sản lượng thực tế phải cao gấp đôi vào năm 2030. Đây chính là bài toán hóc búa mà ban lãnh đạo Tesla phải tìm ra lời giải nếu muốn giữ giá trị của công ty như hiện nay.

- Giá trị quá cao của Tesla được đẩy lên một phần nhờ “các nhà đầu tư theo định hướng công nghệ”, những người coi con số hiện tại là hợp lý, “trong khuôn khổ so sánh” giữa các công ty công nghệ vốn khổng lồ như Amazon, Google hay Apple.

HOÀI ĐIỆP

Theo Bizlive