Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Sở hữu hơn 4 tỷ USD, tỷ phú Richard Branson ‘tiền chưa bao giờ là động lực'

12:00 | 14/09/2020

Kiếm tiền từ năm 16 tuổi và đến nay sở hữu khối tài sản trị giá 4,3 tỷ USD, tuy nhiên, với tỷ phú Richard Branson thì tiền chưa bao giờ là động lực của ông.

Không chỉ được biết đến là người sáng lập Virgin Group, tỷ phú Richard Branson còn nổi tiếng với phong cách phóng khoáng và tư duy khác biệt. Ông bắt đầu kiếm tiền từ năm 16 tuổi và đến nay sở hữu khối tài sản trị giá 4,3 tỷ USD, theo thống kê của Forbes. Tuy nhiên, tiền chưa bao giờ là động lực của ông.

“Cuộc sống hoàn hảo với tôi không phải đến từ của cải vật chất. Tôi chưa bao giờ chọn kiếm tiền là mục tiêu của đời mình. Tôi cho rằng gia đình, bạn bè, sức khỏe và sự hài lòng đến từ những giá trị tinh thần tích cực mới là điều đáng trân trọng”, tỷ phú Anh từng chia sẻ trên blog cá nhân.

“Điều tôi muốn làm là tạo ra những thứ mà tôi có thể tự hào. Và khi tạo ra được những thứ mà bạn có thể tự hào, hiệu ứng phụ chính là trở thành một triệu phú hay tỷ phú", Branson nhấn mạnh.

Tỷ phú người Anh bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ khi còn khá trẻ. Ông bỏ học phổ thông và lập một tạp chí dành cho sinh viên khi mới 16 tuổi. Sau đó, vào những năm tuổi 20, Branson mở một cửa hàng băng đĩa và sau đó trở thành Virgin Records. Theo ông, đây là công ty băng đĩa độc lập thành công nhất thế giới thời điểm đó.

“Lúc đó tôi nhận ra rằng có lẽ tài chính của mình đã an toàn. Nhưng sau đó chính sự an toàn này cho phép tôi tiếp tục mở hãng hàng không và rất nhiều công ty khác, tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của nhiều người ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới”, Branson nhớ lại.

Ông đã mở một hãng phim, hãng hàng không, công ty đồ uống, công ty mỹ phẩm và thậm chí cả công ty vũ trụ. Đó chỉ là một trong số hơn 60 công ty thuộc tập đoàn Virgin do Branson sáng lập, phục vụ hàng chục triệu khách hàng trên khắp toàn cầu.

Dù vậy, Branson cho biết ông chưa bao giờ lên kế hoạch kinh doanh cho bất kỳ công ty nào của mình.

“Bạn có thể tìm tới các kế toán và họ sẽ nói cho bạn biết bạn có thể kiếm tiền hay mất tiền thế nào”, tỷ phú 70 tuổi chia sẻ trong chương trình Squawk Box của CNBC. “Việc bạn phải làm chỉ là tạo ra một hãng hàng không, một công ty tàu lửa, câu lạc bộ sức khỏe hay công ty điện thoại tốt nhất. Nếu đó là công ty tốt nhất, thì tới cuối năm, tiền thu về sẽ nhiều hơn chi ra. Vậy thôi”.

Branson cho biết động lực lớn nhất của ông chính là tạo ra những sản phẩm có thể tạo ra sự khác biệt thực sự cho thế giới và cho cuộc sống của mọi người.

"Một điều may mắn là từ khi chưa giàu, tôi đã nhận ra rằng vật chất xung quanh mình không phải là điều quan trọng”, tỷ phú Anh chia sẻ.

Branson cho biết những kỉ niệm về ngôi nhà cũ của ông ở London bị phá hủy hoàn toàn trong một vụ hỏa họa hay căn nhà ở quần đảo Virgin bị sét đánh nhắc nhở ông về điều gì mới thực sự quan trọng trong cuộc sống.

Tỷ phú Richard Branson chưa bao giờ lấy tiền làm động lực của đời mình. Ảnh: Bloomberg.
Branson không phải là doanh nhân nổi tiếng duy nhất không theo đuổi kiếm tiền. Nhiều tỷ phú khác như Bill Gates, Warren Buffett hay Tim Cook cũng có quan điểm tương tự.

“Lời khuyên của tôi cho các bạn là đừng làm việc vì tiền. Tiền bạc sẽ nhanh chóng hao mòn hoặc bạn sẽ chẳng bao giờ kiếm đủ tiền và không bao giờ hạnh phúc”, Tim Cook, CEO của Apple, phát biểu trong một sự kiện với sinh viên Đại học Glasgow (Mỹ) vào năm 2017.

Trong khi đó, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho rằng tiền bạc không phải thước đo thành công. Ông cho rằng, thành công là khi được yêu thương bởi những người mà mình quan tâm.

"Tôi có thể dùng tiền mua được nhiều thứ nhưng chẳng thể mua được thời gian và tình yêu. Bạn có thắc mắc tại sao tôi thức dậy mỗi ngày với sự phấn khích và tràn đầy năng lượng ở tuổi 88? Đơn giản là vì tôi yêu những gì tôi làm và những người làm cùng tôi", Buffett chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2018.

 


LÂM PHONG

Theo Bizlive

undefined