Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhân viên Facebook 'tuần hành ảo' để phản đối Zuckerberg

12:00 | 02/06/2020

Hàng trăm nhân viên Facebook đồng loạt công khai chỉ trích quyết định của công ty và Mark Zuckerberg khi giữ nguyên các bài viết "gây bức xúc" của Trump.

Theo New York Times, các nhân viên Facebook đã nghỉ ngày 1/6 và để lại các email tự động gửi cho lãnh đạo. Trong email, nhiều người cho biết họ từ chối làm việc để thể hiện sự ủng hộ với người biểu tình trên khắp cả nước, cũng như phản đối quyết định "không làm bất cứ điều gì" với các trạng thái mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Facebook. Việc phản đối được gọi là "tuần hành ảo", vì hầu hết nhân viên của mạng xã hội này đang làm việc từ xa do Covid-19.

Cũng trong một số bức thư, nhóm nhân viên Facebook yêu cầu lãnh đạo cần có quan điểm cứng rắn hơn đối với các bài đăng của ông Trump. Thậm chí, một số cho biết sẽ từ chức nếu ban giám đốc vẫn giữ quyết định như hiện tại.

Nhiều nhân viên Facebook không hài lòng với quyết định của Zuckerberg về các trạng thái đăng tải bởi Trump. Ảnh: AFP.

Nhiều nhân viên Facebook không hài lòng với quyết định của Zuckerberg về các trạng thái đăng tải bởi Trump. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, một số khác bày tỏ sự thất vọng của mình trên Twitter - mạng xã hội đối thủ và nơi đang có động thái mạnh tay với các nội dung Trump đăng tải - và một số nền tảng khác. "Cùng với các nhân viên da màu của công ty và tất cả những ai có lương tâm, đạo đức, tôi kêu gọi Mark ngay lập tức hạ các bài viết của Tổng thống. Đó là những nội dung ủng hộ bạo lực, giết người và đe dọa mạng sống của người da màu", một nhân viên viết. "Tôi đang làm việc tại Facebook và tôi chẳng hề lấy gì làm tự hào về cách chúng tôi đang thực hiện. Phần lớn đồng nghiệp tôi cũng có quan điểm đó. Đây là những gì chúng tôi muốn nói", Jason Toff, Giám đốc Quản lý sản phẩm của Facebook, viết trên Twitter.

Theo The Verge, các nhân viên của Facebook cũng đang phản đối quyết định của công ty trên trang nội bộ. Hơn một chục nhân viên và cựu nhân viên Facebook đã mô tả tình trạng bất ổn hiện tại là "thách thức nghiêm trọng nhất đối với Mark Zuckerberg" kể từ khi công ty thành lập cách đây 15 năm.

Facebook chưa đưa ra bình luận nào.

Hôm 28/5, Trump ký sắc lệnh về mạng xã hội và gọi đây là "động thái bảo vệ tự do ngôn luận của Mỹ", sau khi Twitter dán nhãn hai dòng tweet về kế hoạch bầu cử ở California của ông là "không có căn cứ". Twitter sau đó còn dán nhãn "kích động bạo lực" với một tweet khác của Trump.

Trái với Twitter, Facebook đang có thái độ ôn hòa hơn. Trump thường đăng chéo nội dung trên Twitter sang Facebook, nhưng hầu như không bị can thiệp hoặc gắn cờ vi phạm.

Một số ý kiến cho rằng, Mark Zuckerberg đang cố gắng "lấy lòng" Trump. Những động thái gần đây cho thấy, CEO Facebook giữ quan điểm trung lập và cố gắng tách biệt Facebook và Twitter. Ông thừa nhận đã "đấu tranh nội tâm" trước những bài đăng của Trump, nhưng cuối cùng quyết định không xóa vì không vi phạm điều khoản. Mark Zuckerberg cũng cho rằng các nội dung mang tính chính trị là vấn đề "nhạy cảm" và cần được "tôn trọng". "Mạng xã hội không nên là trọng tài của sự thật", ông nói.

Ngày 1/6, Trump đã gọi điện cho Zuckerberg. Hai bên mô tả cuộc trò chuyện là "rất hữu ích". Theo New York Times, sau cuộc gọi điện với Tổng thống, Zuckerberg đã có cuộc họp ngắn bằng hình thức trực tuyến với các nhân viên vào cuối ngày.

Trong video về phiên họp, hàng trăm nhân viên đã lên tiếng phản đối động thái ôn hòa của Zuckerberg bằng cách đăng bình luận lên ứng dụng họp từ xa. Thậm chí, một số còn đưa ra câu hỏi rằng, liệu người da đen có thể tham gia đưa ra các quyết định quan trọng cho Facebook hay không. "Những người thiếu lập trường và khả năng lãnh đạo yếu kém sẽ bị lịch sử đánh giá", một nhân viên viết. "Có lẽ phải đến khi ở giữa cuộc chiến, chúng ta mới có thể thay đổi được chính sách hiện tại".

Cuối buổi họp, Facebook đã tổ chức một cuộc thăm dò nội bộ. Hơn 1.000 nhân viên đã bỏ phiếu chống lại lựa chọn của Zuckerberg, chỉ 19 người đồng ý.

Bảo Lâm

Theo Vnexpress

undefined