Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhà đầu tư không ngừng bán mạnh, giá vàng giảm 3 phiên liên tiếp

12:00 | 26/02/2021

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng lên trên ngưỡng tâm lý 1,5%. Điều này không khỏi gây sức ép lên cổ phiếu và vàng.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 4/2021 có phiên giảm thứ 3 liên tiếp, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm. Chính vì vậy, sức hấp dẫn của vàng không còn được như trước đó.
Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng lên trên ngưỡng tâm lý 1,5%. Điều này không khỏi gây sức ép lên cổ phiếu và vàng, nó buộc nhà đầu tư phải đánh giá lại giá trị của việc nắm giữ các loại tài sản khác trong bối cảnh tài sản trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ trở nên hấp dẫn hơn.
Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Edward Moya, trong bản tin cập nhật thị trường mới nhất đã nhấn mạnh: “Lợi suất trái phiếu toàn cầu càng tăng cao, giá vàng sẽ lại càng giảm mạnh. Nhiều khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ không tiếp tục tăng mạnh như vậy, giá vàng sẽ trở nên bình ổn. Còn nếu trái phiếu chính phủ bị bán, giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.750, giá vàng sẽ có thể giảm sâu hơn nữa”.
Giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 4/2021 giảm 22,50USD/ounce tương đương gần 1,3% xuống mức 1.775,40USD/ounce. Trước đó, giá vàng đã giảm 2 phiên. Trong ngày thứ Tư, lần đầu tiên giá vàng đóng cửa dưới ngưỡng 1.800USD/ounce trong nhiều phiên trở lại đây.
Thông điệp chính sách phát đi từ 2 ngày điều trần của Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, đã tác động mạnh đến tâm lý thị trường.
Trong buổi điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, ông Powell nhấn mạnh rằng việc duy trì lãi suất siêu thấp sẽ vẫn là ưu tiên, đồng thời sẽ vẫn tiếp tục mua tài sản cho đến khi việc làm và lạm phát có diễn biến tích cực rõ ràng, như vậy tuyên bố này đúng với những cái mà ông Powell nói trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ.
Ông Powell nhấn mạnh rằng những nỗ lực của ngân hàng trung ương trong việc đua kinh tế trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19 sẽ cần phải có thêm thời gian mới có thể đạt được mục tiêu.
Fed đã phát đi thông điệp tiền rẻ, nhưng giá vàng vẫn giảm, rõ ràng giá vàng không được hưởng lợi gì từ thông điệp chính sách của Fed về việc chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng trong thời gian dài, theo phân tích của trưởng bộ phận phân tích thị trường tại AvaTrade, ông Naeem Aslam.
Diễn biến của các đợt tiêm vắc xin Covid-19 cũng như việc một số loại vắc xin được điều chỉnh để phù hợp với biến thể mới đang giúp mang đến triển vọng tích cực cho nền kinh tế trong quý 2/2021, thực tế này khiến cho giá trái phiếu giảm, lợi suất tăng lên.
Số liệu của Mỹ công bố vào ngày thứ Năm cho thấy số lượng đơn đặt hàng tiêu dùng bền, tức là các loại hàng hóa có thời gian sử dụng ít nhất 3 năm, tăng 3,4% trong tháng 1/2021 và như vậy ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong 6 tháng. Kinh tế Mỹ trong quý 4/2020 tăng trưởng 4,1% chứ không phải 4%.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined