Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhà đầu tư đua bán ra, vàng giảm mạnh

12:00 | 31/03/2020

Trong 10 ngày qua, chuỗi cung ứng vàng vật chật của thế giới chịu nhiều gián đoạn thế nhưng nay đã ổn định và vì vậy động lực tăng giá của vàng đã giảm đi, chuyên gia nhận định.

Nhà đầu tư đua bán ra, vàng giảm mạnh
Ảnh: AFP
Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá vàng giao kỳ hạn giảm. Vàng chịu sức ép khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm và đồng USD tăng giá. Nhà đầu tư nhìn vào diễn biến của dịch Covid-19 và Tổng thống Mỹ Donald Trump kéo dài thời hạn giãn cách xã hội tại Mỹ nhằm ngăn virus lây lan mạnh.
Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Edward Moya, nói: “Trong 10 ngày qua, chuỗi cung ứng vàng vật chật của thế giới chịu nhiều gián đoạn thế nhưng nay đã ổn định và vì vậy động lực tăng giá của vàng đã giảm đi”.
Triển vọng của giá vàng vẫn khá tích cực khi mà thế giới điều chỉnh để thích nghi với điều kiện chính sách tiền tệ nới lỏng, thời gian sắp tới vàng sẽ tăng chậm theo kiểu thang cuốn chứ không tăng quá nhanh và chóng mặt như thời gian qua.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 6/2020 giảm 10,90USD/ounce tương đương 0,7% xuống 1.643,20USD/ounce.
Giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 4/2020, loại vàng giao dịch gần đây nhất, đã tăng 9,5% trong tuần trước và như vậy ghi nhận tuần tăng mạnh nhất tính từ tháng 9/2008, theo tính toán của FactSet.
Nhà sáng lập của USAGOLD, ông Michael Kosares, nhận xét: “Thị trường vàng là một nơi không hề ổn định trong những ngày gần đây. Một số người tin rằng mọi chuyện sẽ ổn định trở lại sau khi hợp đồng vàng tháng 4/2020 hết thời hạn, tuy nhiên nếu tình trạng thiếu nguồn cung tiếp tục, chẳng ai có thể biết điều gì sẽ xảy ra”.
Nói với MarketWatch, ông nhấn mạnh: “Nhìn từ góc độ của chúng tôi, nhu cầu vàng vẫn ổn định và những gì đang diễn ra có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Ông nhấn mạnh rằng nhu cầu vàng vật chất tại quỹ của ông đang ở mức chưa từng thấy tính từ năm 2009”.
Trong cuộc họp báo vào tối ngày Chủ Nhật, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã tiếp tục duy trì chính sách giãn cách xã hội ít nhất đến ngày 30/4/2020. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó từng nói đến việc sẽ bắt đầu ngưng chính sách giãn cách xã hội vào ngày 12/4/2020.
Trong khoảng 1 tuần qua, vàng đã lấy lại được vị thế là tài sản trú ẩn an toàn khi mà các nước ồ ạt bơm tiền và nguồn cung vàng vật chất bị gián đoạn do 3 nhà máy tinh chế vàng tại châu Âu bị đóng cửa và việc vận chuyển vàng bị gián đoạn trên toàn thế giới do dịch Covid-19.
Peter Fertig, nhà phân tích nghiên cứu định lượng hàng hóa định lượng cho biết biến động do COVID-19 đã quay trở lại trên thị trường. Vàng tăng lợi nhuận thêm một chút từ việc mua trú ẩn an toàn sau khi thị trường chứng khoán giảm ở châu Âu.
Nhu cầu của giới đầu tư đối với các tài sản rủi ro vẫn còn yếu do lo ngại rằng dịch bệnh toàn cầu có thể kéo dài trong nhiều tháng, khiến cổ phiếu châu Âu giảm liền hai phiên và giá dầu giảm mạnh nhất trong 17 năm.
Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 30/3 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 thêm 500 ngàn đồng/lượng đển cả triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên áp cuối tuần trước.

TRUNG MẾN

undefined