Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Huawei tự tin sẽ thắng thầu cung cấp thiết bị 5G ở Việt Nam

12:00 | 22/02/2019

Tập đoàn Huawei Technologies (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, vẫn tự tin về khả năng thắng các gói thầu cung cấp thiết bị xây dựng mạng lưới 5G cho các nhà mạng Việt Nam giữa lúc các thiết bị của tập đoàn này đang khiến các nước phương Tây lo ngại về các rủi ro an ninh.

Giám đốc điều hành Huawei Việt Nam Fine Fan trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Nikkei Asian Review tại Hà Nội. Ảnh: Nikkei Asian Review

Trả lời phỏng vấn tờ Nikkei Asian Review hôm 13-2, ông Fine Fan, Giám đốc điều hành Huawei Việt Nam, đơn vị thành viên của Huawei Technologies nói: “Chúng tôi tự tin về việc mở rộng kinh doanh ở Việt Nam”.

Ông Fine Fan cho biết Huawei đã sẵn sàng đàm phán với các đối tác tiềm năng ở Việt Nam về việc thử nghiệm mạng 5G trong năm nay.

Sự bành trướng ra toàn cầu của Huawei đang vấp phải các cản lực lớn khi nhiều nước, đặc biệt là ở phương Tây, đã ngăn chặn hoặc tái cân nhắc về việc cho phép Huawei tham gia cung cấp thiết bị cho các dự án mạng lưới 5G ở nước họ.

Ông Fan ghi nhận: “Thật khó để vượt qua các vấn đề này chỉ trong một đêm”.

Tuy nhiên, ở khu vực Đông Nam Á, gần đây, Huawei đạt được một số thành công bao gồm việc công ty viễn thông di động hàng đầu của Philippines Globe Telecom quyết định chọn Huawei như là nhà cung cấp thiết bị chủ chốt để xúc tiến kế hoạch cung cấp dịch vụ 5G trong năm nay.

Ông Fan nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể bị đánh bại về chất lượng và chi phí ở Việt Nam. Huawei sẽ cung cấp các giải pháp và công nghệ tốt hơn cùng với sự hỗ trợ tài chính cho các nhà mạng địa phương để triển khai 5G”.

Huewei từng là nhà cung cấp thiết bị mạng lưới 2G và 3G lớn nhất ở Việt Nam dù công ty này tụt lại đằng sau khi Việt Nam chuyển sang mạng 4G.

Ông Fan nói: “Chúng tôi sẽ tập trung trao đổi thông tin tốt hơn với các nhà mạng và Chính phủ Việt Nam về phát triển mạng 5G”.

Các nhà mạng lớn ở Việt Nam đã thông báo các kế hoạch phát triển mạng lưới 5G bằng cách sử dụng thiết bị từ các nhà cung cấp khác bao gồm Ericsson, Nokia và Samsung Electronics.

Viettel, nhà mạng viễn thông di động lớn nhất Việt Nam, đã được cấp phép thử nghiệp dịch vụ 5G ở Hà Nội và TPHCM và sẽ dụng một phần công nghệ của riêng mình để xây dựng mạng 5G. Viettel cho biết đã đạt được nhiều tiến bộ trong nỗ lục phát triển các phần cứng và phần mềm cốt lõi cho mạng 5G.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), công ty chủ quản của nhà mạng viễn thông Vinaphone, đang hợp tác với Nokia để phát triển mạng lưới 5G. Trong khi đó, MobiFone đã ký thỏa thuận ký tăng cường hợp tác về kỹ thuật và thương mại trên mạng 4G và 5G tại Việt Nam với Samsung Electronics hồi tháng 3.

Các nhà mạng Việt Nam dự kiến sẽ chính thức khai thác dịch vụ 5G vào năm 2021, một động thái phù hợp với nỗ lực của chính phủ để đưa Việt Nam trở thành một trung tâm của các ngành công nghiệp dựa vào tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, trí tuệ nhân tạo cũng như mạng lưới vạn vật kết nối Internet.

Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua dự luật cấm chính phủ Mỹ và các nhà thầu chính phủ sử dụng công nghệ Huawei vì lo ngại về các vấn đề an ninh.

Chánh Tài
Theo Saigontimes



undefined