Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hàng trăm tỷ đổ vào chứng khoán Việt Nam thông qua các quỹ ETF trong nửa đầu tháng 6

12:00 | 17/06/2019

Dòng tiền ròng khối ngoại đổ vào thị trường Việt Nam thông qua 2 quỹ VNM ETF và VFMVN30 ETF trong nửa đầu tháng 6 lên tới hơn 660 tỷ đồng, lớn hơn con số mua ròng 540 tỷ trên toàn thị trường trong cùng giai đoạn.

Từ đầu tháng 6 tới nay, diễn biến TTCK Việt Nam không thực sự tích cực với những nhịp rung lắc mạnh. Lo ngại chiến tranh thương mại leo thang, giá dầu giảm sâu đã khiến tâm lý giới đầu tư trong nước trở nên khá thận trọng và chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch 14/6 tại 953,61 điểm, giảm nhẹ 0,65% so với thời điểm cuối tháng 5.

Trái ngược với diễn biến thận trọng của giới đầu tư trong nước, giao dịch khối ngoại trong nửa đầu tháng 6 khá sôi động khi họ mua ròng 540 tỷ đồng trên toàn thị trường. Trong đó, lực mua của khối ngoại có vai trò không nhỏ từ các quỹ ETF như VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) hay VFMVN30 ETF.

Thống kê cho biết trong nửa đầu tháng 6, VNM ETF đã phát hành ròng 1 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 16,12 triệu USD (376 tỷ đồng). Hiện tại, cổ phiếu Việt Nam chiếm khoảng 70% danh mục VNM ETF, do đó ước tính quỹ này đã mua ròng 11,3 triệu USD (263 tỷ đồng) trên thị trường Việt Nam trong 2 tuần qua.

Hàng trăm tỷ đổ vào chứng khoán Việt Nam thông qua các quỹ ETF trong nửa đầu tháng 6 - Ảnh 1.

Dòng tiền đổ vào Việt Nam thông qua VNM ETF khá mạnh trong khoảng 1 tháng qua

Tương tự, quỹ ETF nội VFMVN30 ETF cũng thu hút dòng tiền khá tốt khi phát hành ròng 44,1 triệu chứng chỉ quỹ trong nửa đầu tháng 6, tương ứng giá trị 636 tỷ đồng. Song hành với hoạt động phát hành mới, khối ngoại cũng đẩy mạnh mua vào VFMVN30 ETF trực tiếp trên sàn chứng khoán với giá trị 400 tỷ đồng.

Đối tượng mà VFMVN30 ETF phát hành chứng chỉ quỹ thời gian qua được cho là các tổ chức trong nước. Sau đó, các tổ chức này sẽ tiến hành "trao tay" cho các nhà đầu tư ngoại, chủ yếu là Thái Lan và Hàn Quốc.

Hàng trăm tỷ đổ vào chứng khoán Việt Nam thông qua các quỹ ETF trong nửa đầu tháng 6 - Ảnh 2.

VFMVN30 ETF cũng đang có giai đoạn phát hành chứng chỉ quỹ khá mạnh

Có thể thấy dòng tiền ròng khối ngoại đổ vào thị trường Việt Nam thông qua 2 quỹ VNM ETF và VFMVN30 ETF trong nửa đầu tháng 6 lên tới hơn 660 tỷ đồng, lớn hơn con số mua ròng 540 tỷ trên toàn thị trường trong cùng giai đoạn.

Đặc điểm dòng vốn ETF là "vào nhanh, ra nhanh" và có độ nhạy với các yếu tố vĩ mô khá lớn. Do đó, việc dòng vốn đang trở lại các quỹ ETF có thể đang phản ánh kỳ vọng FED cũng như nhiều Ngân hàng Trung ương trên Thế giới sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm, từ đó kéo theo dòng tiền trở lại các tài sản rủi ro hơn như chứng khoán.

Dự báo mới đây của Deutsche Bank cho thấy xu hướng hạ lãi suất của các quốc gia trong nửa cuối năm là khá rõ nét. Theo dự báo này, FED sẽ hạ lãi suất điều hành từ 2,38% hiện nay xuống còn 1,63% vào cuối năm 2019. Xu hướng này cũng diễn ra tại các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và cả Việt Nam.

Hàng trăm tỷ đổ vào chứng khoán Việt Nam thông qua các quỹ ETF trong nửa đầu tháng 6 - Ảnh 3.

Dự báo mới của Deutsche Bank về xu hướng giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2019

Một số chuyên gia chứng khoán đã đưa ra quan điểm xu hướng thị trường sẽ phụ thuộc lớn vào hành động của các NHTW các nước. Nếu xu hướng hạ lãi suất diễn ra, thị trường sẽ còn lên và ngược lại, khi nâng lãi suất thị trường sẽ đi xuống.



Minh Anh

Theo Trí thức trẻ

undefined