Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Giao dịch T0 sẽ được triển khai trên hệ thống mới của HOSE

12:00 | 28/07/2021

Việc giao dịch lô lẻ, giao dịch trong ngày (T0), giảm tỷ lệ ký quỹ tiền mua chứng khoán sẽ được áp dụng trên hệ thống giao dịch chứng khoán mới của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế.

Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Nhận diện cơ hội thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021" do báo Đầu tư tổ chức sáng nay, 28-7, bà Nguyễn Thị Việt Hà - thành viên phụ trách Hội đồng quản trị (HĐQT) HOSE - cho biết dự án hệ thống giao dịch KRX hiện ở giai đoạn triển khai kiểm thử nội bộ trong 3 đơn vị, gồm HOSE, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

“Chúng tôi bắt đầu kiểm tra chức năng, nghiệp vụ của hệ thống mới, kiểm thử kết nối với 21 công ty chứng khoán thành viên từ 14-6 và dự kiến sẽ kết thúc vào 6-8. Sau giai đoạn kiểm thử nội bộ sẽ kiểm thử với các thành viên thị trường và kiểm thử cuối cùng trước khi đưa vào vận hành”, bà Hà nói.

Thời gian chính thức vận hành hệ thống giao dịch KRX là mốc đầu năm 2022, theo bà Hà.

Về năng lực của hệ thống mới, bà Hà cho biết hệ thống này sẽ có riêng bảng giao dịch lô lẻ và có khả năng hỗ trợ giao dịch trong ngày (T0).

“Khả năng xử lý của hệ thống được mở rộng, có thể triển khai nhiều sản phẩm mới”, bà Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch VSD – cho biết đơn vị này đang triển khai một số sản phẩm được VSD chuẩn bị trên nền tảng hệ thống giao dịch KRX, gồm mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở, giao dịch bán khống và giao dịch trong ngày (T0).

Với mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP), Chủ tịch VSD cho biết nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ với tỷ lệ10-20% trước khi đặt lệnh mua chứng khoán - thay vì ký quỹ 100% tiền trước khi đặt lệnh mua như hiện tại - giúp họ có đòn bẩy tốt hơn.

“Điều này cũng giải quyết quan ngại của các tổ chức nâng hạng thị trường về việc ký quỹ 100% mà chúng ta đang áp dụng khi mua chứng khoán”, ông Sơn nói.

Ngoài ra, VSD đang phối hợp với Dragon Capital và các ngân hàng giám sát để ra mắt sản phẩm quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện, đồng thời cung cấp sản phẩm quản lý tài khoản cho những người tham gia quỹ này, theo ông Sơn.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng nghiên cứu cho ra sản phẩm công nghệ để nhà đầu tư có thể giao tiếp với VSD thông qua trên ứng dụng và đọc các dữ liệu, tài khoản tổng mà VSD đang quản lý.

VSD còn nghiên cứu và ký hợp tác với các đơn vị để triển khai cho phép tổ chức nước ngoài như các quỹ thuộc EU mở tài khoản thành viên trên VSD, qua đó mở cửa cho các quỹ châu Âu tham gia thị trường Việt Nam.

Để chuẩn bị triển khai các sản phẩm này, ông Sơn cho biết VSD đã chuẩn bị sẵn sàng về khung pháp lý và các quy định hướng dẫn. Ngoài ra, đơn này đã xây dựng phần mềm tự động tính toán tỷ lệ ký quỹ nằm ngoài cấu phần mà HOSE đang đầu tư.

Về công nghệ, VSD sẵn sàng làm việc với nhà thầu trong nước để tích hợp được với hệ thống mới, nếu hệ thống được đầu tư trước đó chưa đáp ứng yêu cầu, theo ông Sơn.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà – thành viên HĐQT phụ trách HOSE – cho biết hệ thống giao dịch mới cần trải qua giai đoạn kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có sự cố xảy ra khi chuyển từ hệ thống hiện tại của FPT sang hệ thống KRX.

Theo TBKTSG Online

undefined