Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Giá vàng nhảy qua ngưỡng 1.500 USD/oz

12:00 | 16/09/2019

Vụ tấn công nhằm vào cơ sở dầu lửa của Saudi Arabia hôm thứ Bảy đã khiến cầu phòng ngừa rủi ro của giới đầu tư toàn cầu tăng, theo đó đẩy giá vàng thế giới nhảy qua mốc 1.500 USD/oz trong phiên giao dịch sáng nay (16/9) tại thị trường châu Á. Giá vàng trong nước cũng đồng loạt tái lập mốc 42 triệu đồng/lượng.


Lúc gần 10h trưa nay, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 41,78 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 41,75 triệu đồng/lượng và 42,1 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

So với sáng thứ Bảy, giá vàng miếng hiện tăng khoảng 200.000 đồng/lượng.

Giá các sản phẩm vàng 999,9 khác cũng đồng loạt vượt 42 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lúc gần 10h có giá mua vào là 41,68 triệu đồng/lượng và bán ra là 42,18 triệu đồng/lượng.

Tuần trước, giá vàng trong nước giảm khoảng 650.000 đồng/lượng do sức ép giảm từ giá vàng thế giới. Khi giá vàng thế giới tăng mạnh sáng nay, giá vàng trong nước cũng hồi phục theo.

Điều này cho thấy diễn biến giá vàng quốc tế vẫn đang là nhân tố chính chi phối diễn biến giá vàng trong nước. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang ngang bằng.

Lúc gần 10h trưa nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á có giá 1.505,5 USD/oz, tăng 16,6 USD/oz, tương đương tăng hơn 1,1%, so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York. Trước đó, có lúc giá vàng lên gần 1.513 USD/oz,

Hôm thứ Bảy, cơ sở chế biến dầu lớn nhất thế giới và mỏ dầu lớn thứ nhì của Saudi Arabia đã hứng một loạt cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái. Nguồn tin là quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng vụ tấn công đến theo hướng từ Iran, và tên lửa hành trình có thể đã được sử dụng.

Vụ tấn công đã khiến sản lượng dầu của tập đoàn dầu lửa quốc gia Saudi Aramco sụt giảm ngay lập tức 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương mức giảm khoảng 50%. Sự việc này gây gián đoạn nguồn cung dầu lửa toàn cầu, đồng thời đẩy căng thẳng ở Vùng Vịnh gia tăng mạnh.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã sẵn sàng có hành động đáp trả vụ tấn công một khi Saudi Arabia xác định được đích xác thủ phạm. Iran phủ nhận dính líu đến vụ tấn công này và kêu gọi ông Trump đàm phán, nhưng ông chủ Nhà Trắng bác bỏ lời kêu gọi của Tehran.

Thị trường chứng khoán châu Á sáng nay chỉ giảm điểm nhẹ một số nơi, nhưng một số nhà đầu tư thận trọng vẫn tìm đến vàng để phòng ngừa rủi ro.

Tính đến tuần trước, giá vàng đã giảm ba tuần liên tiếp do nhu cầu tài sản an toàn giảm xuống, khi Mỹ và Trung Quốc có những động thái nhượng bộ lẫn nhau về thương mại trước thềm vòng đàm phán trực tiếp dự kiến diễn ra trong tháng 10.

Hôm thứ Sáu, quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust giảm gần 0,7% khối lượng nắm giữ, còn 874,5 tấn.

Đồng USD trên thị trường quốc tế giảm giá sáng nay, với chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh hạ về 98,08 điểm, từ ngưỡng cao 98,8 điểm vào tuần trước.

Trong nước, giá USD tự do chững nhưng giá USD ngân hàng tiếp tục tăng.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 23.195 đồng (mua vào) và 23.215 đồng (bán ra), không thay đổi so với cuối tuần.

Ngân hàng Vietcombank báo giá ngoại tệ này ở mức 23.165 đồng và 23.285 đồng (bán ra), tăng 15 đồng so với thứ Sáu. Như vậy, từ thứ Sáu đến nay, giá USD tại Vietcombank đã tăng 25 đồng.



undefined