Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Giá dầu tăng mạnh khi căng thẳng Trung Đông leo thang

12:00 | 15/05/2019

Saudi Arabia cho biết các vật thể bay đã tấn công vào hệ thống đường ống dẫn dầu, ngoài ra còn một số vụ tấn công khác nhắm đến hạ tầng năng lượng tại Saudi Arabia.

Giá dầu tăng mạnh khi căng thẳng Trung Đông leo thang


Phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu thô giao kỳ hạn tăng sau khi có thông tin về các vụ tấn công vào cơ sở sản xuất dầu tại Saudi Arabia, điều này không khỏi khiến thị trường băn khoăn về nguồn cung dầu. Giá dầu tại Mỹ tăng phiên đầu tiên trong 4 phiên.

Nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Saudi Arabia cho biết các cuộc tấn công đã được thực hiện nhắm vào hai khu vực khai thác dầu trực thuộc tập đoàn năng lượng nhà nước Aramco, theo truyền thông địa phương cũng như AP đưa tin.
Saudi Arabia cho biết các vật thể bay đã tấn công vào hệ thống đường ống dẫn dầu, ngoài ra còn một số vụ tấn công khác nhắm đến hạ tầng năng lượng tại Saudi Arabia. Trước đó những kẻ nổi loạn Yemen đã tuyên bố thực hiện cuộc tấn công chống lại người Hồi giáo dòng Sunni.
Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 7/2019 tăng 1,01USD/thùng tương đương 1,4% lên 71,24USD/thùng. Trước đó trong phiên ngày thứ Hai, giá dầu giảm, chuỗi 3 phiên tăng giá ngưng lại.
Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 6/2019 tăng 74 cent tương đương 1,2% lên 61,78USD/thùng.
Phiên ngày thứ Hai, giá dầu đóng cửa ở mức 61,04USD/thùng – mức đóng cửa thấp nhất của giá dầu giao hợp đồng tính từ ngày 29/3/2019, theo Dow Jones Market Data. Trong phiên này, giá dầu để mất khá nhiều thành quả tăng trước đó có nguyên nhân từ các vụ tấn công vào cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, cho biết rằng Saudi Arabia đã ngừng bơm dầu trên hệ thống đường ống Đông – Tây cho đến khi có thể đánh giá được chính xác được thiệt hại. Tuy nhiên hoạt động sản xuất và xuất khẩu sẽ vẫn tiếp tục không gián đoạn, theo Reuters đưa tin dẫn nguồn từ truyền thông địa phương.
Chuyên gia phân tích về thị trường năng lượng độc lập, ông Anas Alhajji, cho biết vụ tấn công vào các khu vực vận chuyển dầu tại hệ thống đường ông Đông – Tây rất đáng quan tâm bởi nó phản ánh cho nỗ lực muốn giảm khả năng của Iran trong việc tác động đến cung dầu tại khu vực.

Trung Mến
Theo Bizlive

undefined