Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

ECB tăng gấp đôi chương trình hỗ trợ kinh tế, giá vàng tăng vọt

12:00 | 05/06/2020

ECB công bố ngân sách dành cho hoạt động mua tài sản sẽ tăng thêm 600 tỷ euro tức 674,5 tỷ USD lên 1,35 nghìn tỷ euro.

ECB tăng gấp đôi chương trình hỗ trợ kinh tế, giá vàng tăng vọt
Ảnh: GettyImages
Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá vàng giao hợp đồng tương lai tăng. Giá vàng có phiên tăng đầu tiên trong 4 phiên khi thị trường chứng khoán Mỹ và đồng USD suy yếu. Nhà đầu tư tích cực đón nhận động thái chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
ECB, đúng theo kỳ vọng của giới đầu tư, đã mở rộng quy mô chương trình ứng phó khẩn cấp thời đại dịch Covid-19 (PEPP). ECB công bố ngân sách dành cho hoạt động mua tài sản sẽ tăng thêm 600 tỷ euro tức 674,5 tỷ USD lên 1,35 nghìn tỷ euro.
Chương trình của PEPP được kỳ vọng sẽ kéo dài ít nhất đến tháng 6/2021 chứ không phải đến cuối năm 2020 như tính toán ban đầu. Tiền thu được từ những tài sản được mua trong quá trình sẽ được tái đầu tư lại ít nhất đến cuối năm 2022.
Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Edward Moya, nhận xét: “Giá vàng đã mất phần nào đà tăng sau chương trình mua trái phiếu của ECB bởi thực tế chương trình này sẽ tác động đến giá vàng. Việc tái đầu tư tiền cũng đồng nghĩa với việc thị trường tài chính sẽ có đúng cái mà họ muốn”.
Động thái của Ngân hàng Trung ương được đưa ra sau khi Chủ tịch Christine Lagarde đã hạ dự báo tăng trưởng GDP khu vực xuống mức âm từ 8% đến 12% trong năm nay. Trong cuộc họp báo vào ngày thứ Năm, bà Lagarde cho biết kinh tế đang có nhiều dấu hiệu lập đáy suy giảm, tuy nhiên hoạt động kinh tế vẫn còn đang rất èo uột, bà dự báo kinh tế có thể suy giảm 8,7% trong năm 2020.
Nhìn chung, hoạt động mua vàng được hỗ trợ bởi thông tin về các gói kích cầu của Ngân hàng Trung ương nhằm ngăn tác động kinh tế tệ hại từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên dấu hiệu cho thấy kinh tế phục hồi trở lại sau thời kỳ phong tỏa đã khiến cho sức hấp dẫn của vàng giảm đi.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 8/2020 tăng 22,60USD/ounce tương đương 1,3% lên 1.727,40USD/ounce. Trong phiên đã có lúc giá vàng giao dịch ở mức 1.729USD/ounce.
Giá vàng giao hợp đồng gần nhất giảm 1,7% trong ngày thứ Tư khi thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh. Đây là phiên giảm thứ 3 của vàng hợp đồng tương lai gần nhất, theo tính toán của FactSet.
Nhà đầu tư đồng thời dõi theo số liệu người nộp đơn xin thất nghiệp lần đầu do Bộ Lao động Mỹ công bố, thị trường lao động Mỹ đang có nhiều dấu hiệu bình ổn. 1,88 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và có thể có thêm 623.000 người khác nộp đơn theo chương trình của liên bang.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined