Đại dịch Covid-19 khiến giá trị vốn hóa nhiều công ty trên thế giới tăng vọt
Ảnh: Kyodo News
Xếp hạng giá trị vốn hóa thị trường doanh nghiệp trên thế giới đã thay đổi nhiều do đại dịch Covid-19, những doanh nghiệp có khả năng thích ứng cao nhất có giá trị vốn hóa tăng cực nhanh trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường.
Thông tin trên được tính toán và công bố bởi báo Nikkei. Theo báo Nikkei, ví dụ như cổ phiếu của công ty Sea, công ty công nghệ thông tin có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán New York, đã tăng giá gấp 3 lần trong năm nay. Giá trị vốn hóa của công ty giờ đã vượt 57 tỷ USD, giá trị này cao hơn cả tổng tài sản của Ngân hàng Trung ương Indonesia và doanh nghiệp lớn nhất tại Đông Nam Á.
Hoạt động kinh doanh của Sea giống như hoạt động kinh doanh của tập đoàn Tencent tại Trung Quốc. Doanh nghiệp này cung cấp trò chơi, thương mại điện tử và hoạt động thanh toán trực tuyến, tất cả những lĩnh vực này đều tăng trưởng tốt khi mà đại dịch Covid-19 kéo dài. Nhiều công ty quản lý tài sản Mỹ như Fidelity hay Capital đều đã đổ tiền vào Sea.
Một ví dụ khác chính là Tesla, giá trị vốn hóa của Tesla gần đây đã vượt qua Toyota Motor. Công ty này hiện đã bắt đầu có lợi nhuận ổn định và được coi như một trong số ít những hãng ô tô phát triển mạnh trong một ngành đang yếu đi trên toàn cầu.
Diễn biến giá trị vốn hóa của một số công ty nổi bật trong các ngành từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020
Nhiều ngành khác cũng đang trải qua thay đổi quan trọng. Ngày 8/7/2020, giá trị vốn hóa của Nvidia vượt Intel, nguyên nhân chính do doanh thu bán trung tâm dữ liệu của Nvidia tăng mạnh. Hoạt động kinh doanh chính của Nvidia “ăn nên làm ra” khi mà kinh tế toàn cầu đang hướng đến mục tiêu số hóa toàn diện.
Trong ngành thực phẩm và đồ uống, công ty rượu nổi tiếng Trung Quốc Kweichow Moutai đã không ngừng mang đến cho khách hàng giàu có nhiều loại sản phẩm mới và giờ đây đang rút ngắn khoảng cách về thị phần với Nestle.
Vậy sự thay đổi về giá trị vốn hóa đã diễn ra như thế nào? Nikkei đã tính toán giá trị vốn hóa của 1.000 doanh nghiệp hàng đầu. Trong tháng 6/2008, xếp hạng giá trị vốn hóa thị trường doanh nghiệp chứng kiến thay đổi mạnh mẽ nhất tính từ tháng 12/2008 – thời kỳ khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu lần gần nhất.
Tình trạng này thường xảy ra khi mà thị trường chứng khoán trải qua nhiều biến động: Nhà đầu tư thay đổi danh mục đầu tư, dòng tiền đầu cơ đổ vào và làm xáo trộn xếp hạng.
Trước đây, khi bong bóng dot-com vỡ vào năm 2000, công ty cung cấp thiết bị viễn thông Mỹ Lucent Technologies, đã bị tụt xếp hạng vốn hóa. Cùng lúc đó, giá trị vốn hóa của các công ty năng lượng lại tăng vọt khi mà nhu cầu năng lượng tại nhóm nền kinh tế mới nổi tăng mạnh.
Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, số lượng các gia đình thu nhập trung bình tăng lên tại nhóm nước mới nổi, nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng iPhone, chính vì vậy, giá trị vốn hóa của Apple tăng vượt Nokia.

NGỌC DIỆP

Theo Bizlive