Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chứng khoán Trung Quốc đã tăng hơn 30% năm nay

12:00 | 18/04/2019

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh từ đầu năm đến nay, khi giới đầu tư lạc quan về khả năng nước này đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới có thể đã gần chạm đáy.

Theo hãng tin CNBC, chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải hiện đã tăng trên 30% so với mức đóng cửa của năm 2018. Chỉ số Shenzhen Component Index của sàn Thâm Quyến tăng hơn 40% trong cùng khoảng thời gian. Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu blue-chip niêm yết tại Trung Quốc đại lục tăng hơn 35%.

Trong khi đó, hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ chỉ tăng tương ứng 13% và 15% trong cùng khoảng thời gian.

Năm ngoái, thị trường chứng khoán Trung Quốc chứng kiến cú giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ, với Shanghai Composite Index chốt năm giảm 24,6%.

Hôm thứ Tư, Chính phủ Trung Quốc công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 1/2019 mạnh hơn dự báo - một dữ liệu có thể đưa tâm lý thị trường lên ngưỡng lạc quan hơn trong những phiên giao dịch sắp tới. Trong quý đầu năm, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức tăng 6,3% mà giới phân tích dự báo trước đó.

Một loạt dữ liệu gần đây cũng cho thấy sự khởi sắc của kinh tế Trung Quốc, như thống kê xuất khẩu và hoạt động của ngành sản xuất đều tốt hơn dự báo. Đây được xem là kết quả của các biện pháp kích cầu tăng trưởng mà Bắc Kinh đã tích cực triển khai thời gian qua.

Về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, hai nước có vẻ như đang tiến ngày càng gần đến một thỏa thuận để chấm dứt xung đột. Theo tiết lộ của giới thạo tin, một thỏa thuận có thể sẽ được hai bên công bố trong tháng 5.

Theo các chiến lược gia, để chứng khoán Trung Quốc duy trì xu hướng tăng, các dữ liệu kinh tế và niềm tin của các doanh nghiệp cần phải có sự cải thiện trong khoảng 6 tháng tới.

"Chúng ta bắt đầu chứng kiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Trung Quốc cảm thấy lạc quan hơn một chút, nhưng họ vẫn đang tìm cách hồi vốn và rút khỏi thị trường sau một năm 2018 tồi tệ. Bởi vậy, tiền không thực sự chảy vào thị trường vào thời điểm này", chiến lược gia Tai Hui thuộc JP Morgan Asset Management nhận định.

"Tôi cho rằng các con số, cả về nền kinh tế và khu vực doanh nghiệp, sẽ giữ một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục nhà đầu tư ở Trung Quốc quay trở lại thị trường. Và điều đó có thể sẽ là chủ đề chính trong quý 2 và quý 3/2019 đối với chứng khoán Trung Quốc", ông Hui phát biểu.


Bình Mình

Theo VnEnocomy

undefined