Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chứng khoán có thể biến động mạnh tuần tới

12:00 | 25/05/2020

Giới phân tích cho rằng trong giai đoạn 'tranh tối, tranh sáng', chỉ số có thể tiếp tục tăng, nhưng không loại trừ khả năng lùi về vùng hỗ trợ thấp hơn.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), VN-Index đã chinh phục thành công mốc 850 điểm nhờ dòng tiền dồi dào và liên tục duy trì sự tích cực. Điều này cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam. Sắc xanh lan tỏa tốt giữa các nhóm cổ phiếu cũng cho thấy cơ hội mở ra cho nhà đầu tư là khá đa dạng và tại nhiều cổ phiếu khác nhau.

Tuy nhiên, dự báo trong ngắn hạn, VCBS vẫn cho rằng rủi ro của thị trường còn ở mức cao. "Hiện tại vẫn là giai đoạn 'tranh tối tranh sáng' khi nhiều đại hội cổ đông của các doanh nghiệp đang chuẩn bị được tiến hành và chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ biến động khá mạnh trong một số phiên tới", nhóm phân tích của VCBS đánh giá.

Theo đó, công ty này khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc chốt lời một phần danh mục để bảo vệ thành quả và tăng tỷ trọng tiền mặt để chờ đợi cơ hội giải ngân mới trước kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II.

Nhà đầu tư giao dịch trực tuyến tại một công ty chứng khoán ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhà đầu tư giao dịch trực tuyến tại một công ty chứng khoán ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Cùng quan điểm với VCBS, Công ty chứng khoán KB Việt Nam cho rằng nhịp điều chỉnh trong phiên cuối tuần mới chỉ là những rung lắc ban đầu. "Chúng tôi cho rằng chỉ số sẽ còn một hai nhịp hồi phục giằng co, đặc biệt khi về đến vùng hỗ trợ quanh 840, tương ứng kênh tăng điểm từ đáy 650. Kịch bản điều chỉnh sâu sẽ được tính đến sau đó nếu vùng hỗ trợ này bị phá vỡ", nhóm phân tích nhận xét.

KB Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư mở lại một phần vị thế T+ khi chỉ số quay xuống vùng 840, nhưng đồng thời đặt điểm cắt lỗ nếu ngưỡng này bị xuyên thủng.

Ở góc độ tích cực hơn, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng VN-Index có thể tiếp tục thử thách vùng kháng cự 860-880 điểm trong những phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, khi tiếp cận vùng kháng cự này, chỉ số nhiều khả năng sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc điều chỉnh. Bên cạnh đó, tuần tới cũng là thời gian các quỹ ETFs theo chỉ số của MSCI tái cơ cấu nên thị trường có thể biến động.

Về đầu tư, BVSC khuyến nghị giảm tỷ trọng danh mục xuống mức 30-40% cổ phiếu, nhà đầu tư nên ngừng các hoạt động giải ngân mới. Việc bán chốt lời các vị thế ngắn hạn trong danh mục có thể xem xét thực hiện tại các mức giá cao khi chỉ số tiến vào vùng kháng cự 860-880 điểm.

Kết thúc tuần, VN-Index ghi nhận 4 phiên tăng và 1 phiên giảm điểm, đứng ở mức 852,74 điểm, tăng 25,71 điểm (3,11%) so với phiên cuối tuần trước. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm điểm, khép tuần giảm 1,82%.

Đóng góp lớn nhất cho nhịp tăng trong tuần là ba mã VCB, VHM và HPG, giúp thị trường có thêm gần 13 điểm. Ngược lại, VIC, TPB và HVN là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến diễn biến VN-Index, lấy đi gần 1 điểm. Tổng giá trị giao dịch hai sàn niêm yết trong tuần đạt hơn 30.600 tỷ đồng, tăng so với trung bình những tuần gần đây. Tuy nhiên, khối ngoại tiếp tục giữ vị thế bán ròng với giá trị hơn 112 tỷ đồng trên HoSE.

Minh Sơn

Theo Vnexpress

undefined