Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bitcoin lên 60.000 USD, khoản đầu tư của Tesla lãi hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

12:00 | 22/02/2021

Bỏ 1,5 tỷ USD mua Bitcoin, hãng xe điện Tesla của người giàu nhất thế giới Elon Musk lãi ngay 1 tỷ USD trong vòng 1 tháng...

Giá Bitcoin thiết lập một kỷ lục mới vào ngày 21/1 theo giờ Mỹ, sau khi cán ngưỡng vốn hóa 1 nghìn tỷ USD lần đầu tiên vào hôm thứ Sáu. Việc giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hướng về mốc 60.000 USD khiến ngay cả một số người ủng hộ Bitcoin nổi tiếng nhất cũng cảm thấy băn khoăn.

Trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của hãng xe điện Tesla nói rằng giá Bitcoin "có vẻ đang cao". Vị tỷ phú giàu nhất thế giới đưa ra nhận định này khi trả lời Peter Schiff - một người có quan điểm hoài nghi về tiền ảo và ủng hộ vàng, cho rằng vàng là kênh đầu tư tốt hơn cả Bitcoin lẫn tiền giấy.

"Tiền chẳng qua là dữ liệu cho phép chúng ta tránh sự bất tiện trong trao đổi", ông Musk viết. "Dữ liệu đó, cũng như tất cả dữ liệu khác, dễ có độ trễ và lỗi". Trong một dòng tweet tiếp theo, ông nói thêm: "Điều đó có nghĩa là, giá Bitcoin và Ethereum có vẻ đang cao".

Giá Bitcoin lúc hơn 8h sáng ngày thứ Hai (22/2) theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com đứng ở mức 56.131 USD, tăng hơn 0,3% so với thời điểm cách đó 24 tiếng.

Theo hãng tin Reuters, trước đó có lúc Bitcoin lập kỷ lục giá ở 58.354 USD, nâng tổng mức tăng trong vòng 1 tuần trở lại đây lên khoảng 20%. Nếu tính từ đầu năm, giá Bitcoin đã tăng khoảng 100%, sau khi tăng gấp hơn 4 lần trong năm ngoái. Ra đời cách đây hơn 1 thập kỷ, Bitcoin ban đầu chỉ có giá vài cent mỗi đồng (1 USD = 100 cent).

Cách đây ít hôm, ông Musk gọi Bitcoin là một phiên bản "ít ngốc hơn" của tiền mặt. Chính ông giữ một vai trò quan trọng trong việc đưa Bitcoin trở thành một kênh đầu tư dòng chính, khi Tesla tuyên bố đã chi 1,5 tỷ USD mua Bitcoin và chuẩn bị cho việc sử dụng đồng tiền ảo này như một phương tiện thanh toán khi khách hàng mua xe Tesla.

Theo nhà phân tích Dan Ives thuộc Wedbush Securities, Tesla đã thu về khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận trong vòng 1 tháng qua nhờ khoản đặt cược vào Bitcoin.

"Từ đây có thể thấy rằng, Tesla đang lãi nhiều từ việc đầu tư vào Bitcoin hơn là từ việc bán ô tô điện trong cả năm 2020", ông Ives viết trong một báo cáo ra hôm thứ Bảy.

Bitcoin lên 60.000 USD, khoản đầu tư của Tesla lãi hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng - Ảnh 1.

Diễn biến giá Bitcoin từ đầu năm đến nay - Nguồn: Trading View.

Nhiều nhà tài chính truyền thống vẫn giữ quan điểm tiền số không có nhiều giá trị thực sự, cho rằng xu hướng tăng của Bitcoin chẳng qua chỉ là một phần của một bong bóng đầu cơ lớn hơn. Ông Howard Lutnick, CEO của Cantor Fitzgerald, nói rằng Bitcoin và cổ phiếu Tesla chẳng qua cũng được đẩy tăng giá mạnh bởi lực lượng nhà đầu tư cá nhân, tương tự như những gì lực lượng này đã làm với cổ phiếu GameStop vào tháng trước. Năm ngoái, giá cổ phiếu Tesla tăng hơn 700%.

"Vì sao cổ phiếu Tesla tăng? Đó là bởi nhà đầu tư nhỏ lẻ liên tục mua. Vì sao giá Bitcoin cao như hiện nay? Đó là vì nhà đầu tư nhỏ lẻ liên tục mua. Đó là một dạng khác của cùng một thứ. GameStop cũng là Bitcoin và Tesla", ông Lutnick nói.

Dù vậy, nhiều nhà đầu tư không thể không chú ý tới việc mức lợi nhuận mà Bitcoin mang lại vượt trội so với những tài sản truyền thống. Chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto Index, một thước đo giá tiền ảo, đã vượt xa mức lợi nhuận mà cổ phiếu, vàng, hàng hóa cơ bản và trái phiếu mang lại trong năm nay.

Những người ủng hộ tiền ảo như ông Mike Novogratz, một cựu quản lý quỹ đầu cơ kiêm nhà sáng lập công ty Galaxy Digital, đang chuẩn bị cho những mức giá cao hơn của Bitcoin.

Bàn giao dịch của Galaxy hiện là một trong những bàn giao dịch cung cấp Bitcoin cho Purpose Bitcoin ETF, quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Bitcoin đầu tiên trên thế giới được phê chuẩn. Quỹ này niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Toronto, Canada và vừa ra mắt vào hôm thứ Năm tuần trước.

"Tiền ảo đang được thể chế hóa với một tốc độ được đẩy nhanh", ông Novogratz nói với Bloomberg. "Tiền ảo đang tiến hóa mạnh mẽ với tư cách một kênh lưu trữ giá trị".

Diệp Vũ

Theo VnEconomy

undefined