Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bất động sản công nghiệp Thái Nguyên: Lựa chọn mới cho nhà đầu tư

12:00 | 10/07/2020

Sở dĩ bất động sản Thái Nguyên lọt vào tầm ngắm của các ông lớn bất động sản bởi tại khu vực này đang sở hữu nhiều yếu tố then chốt. Đất nền tại đây là tài sản sinh lời dài hạn, không chỉ mang đến lợi nhuận từ đầu tư, cho thuê mà còn có thể gia tăng giá trị theo thời gian.

Một góc thành phố Thái Nguyên

Giá bất động sản tăng theo đà phát triển công nghiệp

Những năm gần đây, Thái Nguyên là địa phương được nhắc đến nhiều nhờ những tăng trưởng ấn tượng về thu hút FDI, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách, tạo công ăn việc làm mới…

Giai đoạn 2015-2020, Thái Nguyên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 11,1%/năm (gấp 1,5 lần GDP trung bình cả nước). GDP bình quân đầu người tăng từ 51 triệu đồng/người năm 2015 lên 90 triệu đồng/người năm 2020 (tăng gấp 1,76 lần).

Theo bảng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố, Thái Nguyên đứng vị trí 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 6 bậc so với năm 2018.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên, số dự án FDI cấp mới trong giai đoạn 2016-2020 của tỉnh đạt 17 dự án, với tổng vốn thu hút mới và tăng thêm trên 71 triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh đã có 130 dự án FDI còn hiệu lực. Qua đó đã đóng góp vào số thu ngân sách của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 là 17,3 triệu USD, tăng 1,7 lần (so với năm 2015) và tạo việc làm cho trên 15 nghìn lao động. Trong 2 tháng đầu năm 2020, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút 7 dự án FDI mới, với tổng số vốn đăng ký trên 23 triệu Đô la Mỹ.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hạ tầng, môi trường đầu tư kinh doanh Thái Nguyên có sự cải thiện tích cực trong những năm qua. Nhờ đó, bộ mặt Thái Nguyên dần thay đổi theo hướng hiện đại, mức sống người dân được nâng cao.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, xét về chỉ số PCI, trong những năm qua, Thái Nguyên luôn là 1 trong những tỉnh thành phố nằm trong top 10 – 15 tỉnh thành phố dẫn đầu trong cả nước. Các chỉ số được đánh giá cao của Thái Nguyên luôn là bộ ba chỉ số được các nhà đầu tư dài hạn quan tâm nhất: Sự an toàn từ các thiết chế pháp lý, vai trò tiên phong của lãnh đạo chính quyền và Công tác đào tạo nguồn lao động.

Chính vì vậy mà Thái Nguyên đang thu hút được rất nhiều các tập đoàn, công ty lớn như: Vingroup, Samsung, TNG, Cengroup, T&T, Thiên Lộc, Kosy… đã triển khai những dự án có tổng mức đầu tư khổng lồ.

Cùng với đó là vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống giao thông đồng bộ, trong những năm qua Thái Nguyên đã có bước phát triển đột phá về mọi mặt. Nằm cách Sân bay Quốc tế Nội Bài chỉ khoảng 50km với 45 phút lái xe, chỉ cách cảng Hải Phòng khoảng 160 km, Tỉnh Thái Nguyên là điểm nút giao thông quan trọng, có hệ thống đường bộ, đường sắt, đường sông hình rẻ quạt kết nối với các tỉnh thành trong khu vực, Thái Nguyên được đánh giá là trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ phía Bắc, đầu mối giao thông quan trọng và là cửa ngõ giao lưu kinh tế - văn hóa của các tỉnh đồng bằng Sông Hồng.

Các chuyên gia bất động sản, chuyên gia tài chính cũng đưa ra cùng 1 nhận định rằng bất động sản Thái Nguyên đang trong giai đoạn sôi động và là cơ hội cho các nhà đầu tư trên khắp cả nước. Đây cũng là khu vực có nhu cầu nhà ở rất lớn, do có 1 lượng lớn công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong khu vực kéo theo đó là lượng cầu bất động sản tăng cao.

Những con số biết nói về tiềm năng đầu tư đất nền Thái Nguyên chính là giá đất đang trên đà tăng mạnh. Nếu chỉ khoảng 4 năm trước đây, giá đất nền tại Thái Nguyên chỉ dao động từ mức 3 - 5 triệu/m2; thì đến nay giá đất nền đã lên tới 10 - 15 triệu/m2. Đất ở những khu vực trung tâm giá còn tăng lên đến 30-40 triệu/m2 hoặc cao hơn ở những vị trí đắc địa. Dự báo con số này sẽ còn tăng trong nhiều năm tới theo bước chuyển mình của Thái Nguyên.

Việc có nhiều chuyên gia, người lao động đến làm việc tại Thái Nguyên, đặc biệt là việc Tập đoàn Samsung đầu tư vào 2 nhà máy SEVT và SEMV, thu hút lượng lớn chuyên gia, nhà quản lý trong, ngoài nước và hàng vạn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, đã tạo ra sức cầu lớn về nhà ở. Tất cả các yếu tố trên tạo động lực lớn để thị trường bất động sản nơi đây phát triển.

 

Dự án nào đang hấp dẫn đầu tư?

Tuy nhiên, dù đã xuất hiện nhiều dự án nhưng thực tế, rất nhiều chuyên gia, kỹ sư nước ngoài làm việc tại Thái Nguyên phải di chuyển hàng ngày về Hà Nội để ở, Thái Nguyên hiện chưa có khách sạn 5 sao nào đã hoàn thành, mới chỉ có một vài dự án đang tiến hành triển khai. Tỉnh chỉ có một số khách sạn 3-4 sao, còn lại là các chung cư mini, chất lượng căn hộ và dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách nước ngoài khiến phần lớn chuyên gia ngoại quốc tại đây vẫn đang phải đi về Hà Nội thuê căn hộ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Thống Nhất kéo dài đến KĐT sinh thái và từ nút giao thông thống nhất đến cầu Du Tán

Cầu có mà cung chưa đủ, dự báo xu hướng săn lùng các dự án bất động sản tầm trung và cao cấp, đặc biệt là phân khúc nhà đất và đất nền tại khu vực Thành phố Thái Nguyên và các khu công nghiệp sẽ càng thể hiện rõ nét hơn trong thời gian tới.

Điều này mở ra cơ hội lớn cho thị trường địa ốc và nhà đầu tư vào các dự án đất nền.Đặc biệt, những dự án được quy hoạch đồng bộ, bài bản và tích hợp đầy đủ tiện ích sẽ được ưa chuộng bởi vấn đề an ninh và tính chất cộng đồng cư dân luôn được đảm bảo. Chủ sở hữu có thể linh hoạt khai thác các công năng đa dạng bất động sản như an cư lâu dài, kinh doanh, cho thuê nhà dài hạn hoặc cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn cho lực lượng chuyên gia và lao động đang công tác tại các khu công nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo chủ đầu tư, đơn vị hợp tác đầu tư, đơn vị phân phối cùng tham gia

nghi thức nhấn nút ra mắt dự án Mỏ Bạch Central Hill Thái Nguyên

Nếu như khách hàng đầu tư tìm đến các cơ hội tại Thái Nguyên thì không thể bỏ qua các dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc làm Chủ đầu tư.

Dự án xây dựng khu dân cư Quang Trung, Quang Vinh TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên mang tên Mỏ Bạch Central Hill và Dự án khu đô thị Thiên Lộc, Thành phố Sông Công của Công ty Thiên Lộc là những dự án được giới đầu tư đang săn đón bởi cơ sở pháp lý đầy đủ cũng như khả năng sinh lời đảm bảo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trang, Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc cho biết: “Lợi thế từ hạ tầng giao thông đồng bộ cùng vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở pháp lý đầy đủ là yếu tố ghi điểm của các dự án Thiên Lộc tại Thái Nguyên, nhà đầu tư có cơ hội sở hữu lô đất với giá cả hợp lý ngay trung tâm thành phố, đem lại lợi ích kép về đầu tư, có thể cho thuê và là tài sản giá trị, tích lũy lâu dài"

Ngoài việc sở hữu nhiều ưu thế như gần trường học, bệnh viện, công viên, trung tâm thể thao sân vận động, hồ điều hòa…, các dự án này còn có một hệ thống tiện ích đầy đủ với mật độ công viên cây xanh thích hợp, xen kẽ là nhà hàng, siêu thị, nhà trẻ... kiến tạo nên một không gian sống tiện nghi và chất lượng. Hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài cho khách hàng và đã hoàn thiện tới 90% cơ sở hạ tầng.

Minh Ngọc

undefined